วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2556



เล่นกล้ามไหล่ให้ตัวเต็ม ส่วนเล็กๆทีมีบทบาทยิ่งใหญ่

กล้ามเนื้อไหล่ ถือเป็นอีกส่วนหนึ่งของร่างกายที่ทำให้หนุ่มๆดูแมน&แฮนด์ซั่ม  ทำให้เชพดูเต็มมาก
ขึ้น สังเกตได้จากการใส่เสื้อยืด เนื้อที่ของเสื้อจะเต็ม ไม่ฟีบแฟ่บอย่างคนตัวผอมเล็ก ดังนั้นการบริหารกล้ามเนื้อไหล่จึงเป็นอีกส่วนที่หนุ่มๆเองต้องให้ความสำคัญไปไม่แพ้กว่าหน้าท้องหรือซิกส์แพคเลย 

กล้ามเนื้อหัวไหล่แบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักๆ ได้แก่ ด้านหน้า ด้านข้าง และ ด้านหลัง โดยไหล่เป็นส่วนเชื่อมต่อระหว่างหน้าอกกับหลัง เป็นส่วนสำคัญมากในซัพพอร์ทการบริหารกล้ามเนื้อหลังในทุกๆท่า ดังนั้นหากบริหารกล้ามเนื้อไหล่ดี ก็จะทำให้การบริหารกล้ามเนื้อหลังมีประสิทธิภาพขึ้นด้วย และยังทำให้ตัวหนาขึ้นด้วยเช่นกัน


เล่นกล้ามไหล่ให้ตัวเต็ม ส่วนเล็กๆทีมีบทบาทยิ่งใหญ่  รูปที่ 1

บริหารกล้ามไหล่ ส่วนเล็กๆที่สำคัญไปไม่น้อยกว่าส่วนอื่น

หนุ่มๆควรบริหารหัวไหล่ให้ครบทั้ง 3 ส่วนที่ว่าไว้ เพื่อให้ครบและได้สัดส่วน หรือ จะเน้นบริหารบางส่วนที่ยังด้อยอยู่ก็ได้ เพราะคนส่วนใหญ่ยังขาดกล้ามเนื้อไหล่ด้านหน้า (ตามปกติของโครงสร้างร่างกาย) 

นอกจากประโยชน์ของการบริหารกล้ามเนื้อไหล่ที่ทำให้รูปร่างดูเต็มส่วนขึ้นแล้วนั้น อย่างไหล่ข้างทำให้ตัวดูกว้างขึ้น และไหล่หลังที่ช่วยซัพพอร์ทในการบริหารกล้ามเนื้อหลัง โดยรวมแล้วยังทำให้การเคลื่อนไหวของร่างกายมีประสิทธิภาพ คล่องแคล่ว และยืดหยุ่นขึ้นอีกด้วย นักกีฬาที่ต้องใช้หัวไหล่ในการเล่นจึงมักบริหารกล้ามเนื้อส่วนนี้เป็นอย่างดี เช่น นักกอล์ฟ นักโบว์ลิ่ง นักเบสบอล นักแบดมินตัน นักเทนนิส เป็นต้น
เล่นกล้ามไหล่ให้ตัวเต็ม ส่วนเล็กๆทีมีบทบาทยิ่งใหญ่  รูปที่ 2

บริหารกล้ามไหล่ ส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม 

การบริหารกล้ามเนื้อไหล่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือช่วยเสริม ไม่สามารถบริหารได้ด้วยวิธี Bodyweight อย่างหน้าท้อง ที่สามารถซิทอัพเองได้ ต้องใช้เครื่องออกกำลังกายเป็นอุปกรณ์เสริม และนอกจากนี้ การบริหารกล้ามเนื้อไหล่ หนุ่มๆควรดูโครงสร้างร่างกายของตัวเองก่อน ว่าขาดหรือมีอะไร และจำเป็นต้องเสริมหรือบริหารส่วนไหนเพื่ม เพราะแต่ละคนมีโครงสร้างไม่เหมือนกัน

หากหนุ่มๆให้เวลากับออกกำลังกายและการบริหารกล้ามเนื้อ 4 วันต่อสัปดาห์ ก็ควรแบ่งเวลาให้การบริหารไหล่สัก 1 วันโดยประมาณ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น